Trả lời:
Khi nộp hồ sơ xin cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC tại địa phương cần lưu ý những nội dung sau:
Việc cấp thẻ doanh nhân APEC (thẻ ABTC) được thực hiện theo Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg ngày 12/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, cấp và quản lý thẻ đi lại doanh nhân APEC. Một số lưu ý khi nộp hồ sơ tại địa phương như sau:
- Quy định về điều kiện khi xem xét cấp thẻ ABTC đối với doanh nghiệp nơi doanh nhân đang làm việc và doanh nhân đề nghị cấp thẻ ABTC:
- Về doanh nghiệp: phải có thời gian hoạt động liên tục từ 12 tháng trở lên, chấp hành đúng quy định của pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động, bảo hiểm xã hội và các quy định pháp luật liên quan khác; phải có các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh trực tiếp với đối tác của các nền kinh tế thành viên APEC; có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC.
- Về doanh nhân: có quốc tịch Việt Nam, thường trú tại Việt Nam, từ đủ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi dân sự; đang làm việc, giữ chức vụ thực tế tại doanh nghiệp từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đè nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC; không thuộc các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh.
- Các thành phần hồ sơ phải đảm bảo theo đầy đủ giấy tờ được quy định tại Điều 11 và Điều 12 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg ngày 12/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó lưu ý một số điểm như sau:
- Văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC phải đúng theo mẫu CV01 tại Quyết định 09/2023/QĐ-TTg;
- Báo cáo tổng hợp kê chi tiết các khoản thuế và báo cáo tình hình chấp hành nghĩa vụ bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp phải được thực hiện trong 12 tháng gần nhất tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC. Quá trình đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân đang làm việc tại doanh nghiệp tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC với chức vụ đề nghị cấp thẻ tối thiểu là 12 tháng.